Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2019

Thận yếu đi tiểu nhiều lần: Nguyên nhân và cách chữa trị

Hiện nay, ngày càng có nhiều người mắc chứng thận yếu đi tiểu nhiều lần, đặc biệt là những đối tượng tuổi trung niên, người già. Bệnh nhân nên thận trọng tìm hiểu chính xác nguyên nhân thì mới có hướng khắc phục bệnh thận yếu đi tiểu nhiều lần hiệu quả.

Thế nào là thận yếu đi tiểu nhiều lần?

Trong cơ thể người, thận là cơ quan có chức năng điều tiết lượng nước trong cơ thể, lọc máu và nhiều vai trò quan trọng khác. Khi thận khỏe mạnh bình thường thì mỗi ngày số lần đi tiểu của chúng ta sẽ dao động từ 6-8 lần, trong đó có 1 lần lúc gần sáng vào ban đêm. Tổng lượng nước tiểu trong ngày duy trì ở mức khoảng 3000ml đổ lại là hợp lý.
thận yếu đi tiểu nhiều lần
Tuy nhiên khi chức năng thận bị suy yếu thì hoạt động điều tiết nước bị rối loạn. Từ đó mới dẫn đến hiện tượng đi tiểu nhiều hơn 8 lần hoặc thậm chí có người đi hơn cả chục lần một ngày. Nhiều bệnh nhân than phiền rằng mỗi đêm họ phải bò dậy đi tiểu tới 2-3 lần khiến giấc ngủ chập chờn, thiếu ngủ. Nếu bạn cũng đang có hiện tượng tương tự thì tức là bạn đang mắc chứng thận yếu hay đi tiểu.
Kèm theo đó, người bị thận yếu tiểu nhiều thường có những biểu hiện khác như phù chân, lạnh bụng, xuất hiện bọng mắt, chán ăn, da khô, hay bị chuột rút cơ bắp, đau mỏi thắt lưng... Bệnh nhân cần nhận diện được các triệu chứng này và nhanh chóng tìm ra nguyên nhân để có hướng điều trị kịp thời. Không để bệnh kéo dài lâu bởi một khi chức năng thận bị yếu dần sẽ dẫn đến suy thận ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng.

Nguyên nhân gây thận yếu đi tiểu nhiều 

Theo các chuyên gia sức khỏe thận bị suy giảm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến chứng thận yếu hay đi tiểu. Đây chính là hậu quả của sự tác động giữa nhiều yếu tố như:
  • Thừa cân, béo phì
  • Chế độ ăn uống không hợp lý: Uống quá ít hoặc quá nhiều nước, ăn nhiều chất béo, gia vị cay nóng và các thức ăn chứa hóa chất, phẩm màu độc hại làm tăng gánh nặng cho thận.
  • Lười vận động khiến máu không lưu thông, khả năng chuyển hóa chất đạm và béo của cơ thể cũng kém dần. Từ đó thận phải làm việc vất vả để đào thải chúng, lâu ngày sẽ dẫn đến suy yếu.
  • Tuổi tác: Càng lớn tuổi thì thận càng bị lão hóa. Chứng thận yếu đi tiểu nhiều về đêm là một hệ lụy khó tránh khỏi.
  • Dùng nhiều thuốc tây, đặc biệt là thuốc kháng sinh cũng tác động xấu đến sức khỏe của thận
  • Ngoài ra, chứng thận yếu tiểu nhiều còn là một biến chứng của các bệnh lý như tiểu đường, tăng huyết áp hay các vấn đề tại thận. 

6 cách chữa thận yếu đi tiểu nhiều lần hiệu quả

Mục tiêu quan trọng của việc điều trị thận yếu đi tiểu nhiều chính là cải thiện chức năng của thận, giúp cơ quan này hoạt động hiệu quả hơn. Qua đó tình trạng đi tiểu nhiều cũng sẽ dần được cải thiện.
Một số cách chữa thận yếu đi tiểu nhiều lần hiệu quả đang được các chuyên gia khuyên dùng. Bạn có thể tham khảo và lựa chọn cho bản thân một phương pháp phù hợp nhất.

1. Chữa thận yếu tiểu nhiều bằng thảo dược tự nhiên

Đúc kết kinh nghiệm lâu đời từ ông cha ta truyền lại, y học cổ truyền có những bài thuốc chữa thận yếu hay đi tiểu từ thảo dược rất an toàn. Nếu biết sử dụng đúng cách thì sẽ mang lại những hiệu quả tích cực.
  • Loại bỏ chứng thận yếu đi tiểu nhiều bằng râu ngô:
Râu ngô là một vị thuốc khá quen thuộc đối với những người mắc bệnh thận. Nhờ tác dụng thông tiểu, thanh nhiệt, giải độc mà râu ngô có thể giúp hỗ trợ điều trị các vấn đề thận yếu tiểu nhiều, đái buốt, đái rắt...
Khi sử dụng, bạn lấy râu ngô già loại đã ngả sang màu nâu cánh gián nấu lấy 1 lít nước để uống thay cho một phần nước lọc trong ngày. Mỗi ngày dùng 30g. Lưu ý là không nên uống nước râu ngô vào buổi tối sẽ gây đi tiểu nhiều vào ban đêm.
  • Dùng rau ngò ôm ( rau ngổ) trị thận yếu:
Mỗi ngày bệnh nhân hái một nắm rau ngò ôm giã với một ít muối ăn. Lọc bỏ bã, nước giữ lại uống. Ngoài ra nên thường xuyên thêm rau ngò ôm vào các món ăn vì bản chất của rau ngò ôm có tác dụng giải độc cho thận, thông tiểu và chống lại các chứng viêm nhiễm tại thận. Nhờ vậy, dùng bài thuốc từ rau ngò ôm thường xuyên, đều đặn sẽ giúp khắc phục chứng thận yếu đi tiểu nhiều.
  • Mẹo hay chữa thận yếu đi tiểu nhiều bằng kim tiền thảo:
kim tiền thảo trị thận yếu
Đây là một trong những bài thuốc nam chữa thận yếu hiệu quả. Bệnh nhân lấy 120g kim tiền thảo tươi ( dùng cả thân, rễ và lá) nấu với 2 lít nước chia làm nhiều lần uống trong ngày. Nếu dùng kim tiền thảo khô sắc uống thì chúng ta lấy khoảng 60g. Nghiên cứu cho thấy các hoạt chất trong cây kim tiền thảo có tác dụng kháng viêm, làm tan sỏi, giải độc cho cơ thể, qua đó nâng cao chức năng của thận. 
Bên cạnh các vị thảo dược trên người đang mắc chứng thận yếu hay đi tiểu có thể dùng phá cố chỉ, câu kỷ tử, ích trí nhân hay giá đỗ làm thuốc chữa bệnh. Dù chưa được chứng minh về hiệu quả thực tế qua bất kì công trình khoa học nào song những bài thuốc trên đã được áp dụng từ rất lâu đời. Điều này chứng tỏ chúng phải đem đến một hiệu quả nhất định thì mới được lưu truyền cho đến ngày nay.

2/ Khắc phục chứng thận yếu đi tiểu nhiều lần bằng cách tập luyện nhiều hơn

Tập luyện sẽ giúp cơ thể kiểm soát huyết áp và tăng hiệu quả lọc máu cũng như cân bằng nước trong cơ thể của thận. Theo ông Debby Herbenick- một dược sĩ đang làm việc tại trường Đại học Indiana Hoa Kỳ thì mỗi ngày cơ thể của người trưởng thành có đến 114 lít máu được bơm qua thận. Bằng cách tập luyện các bài tập đơn giản như đi bộ, đạp xe đạp hay tích cực tham gia các hoạt động ngoài trời có thể giúp cải thiện hiệu suất làm việc của thận. Đồng thời nó cũng giúp khắc phục các vấn đề do thận yếu gây ra như hay mắc tiểu, nhức mỏi lưng gối, đổ mồ hôi trộm...

3/ Ăn nhiều rau của quả tươi là bí quyết chữa thận yếu đi tiểu nhiều đơn giản

Theo chuyên gia dinh dưỡng Prudence Hall người Mỹ thì một chế độ ăn chứa nhiều rau xanh và trái cây tươi sẽ giúp thúc đẩy hệ tuần hoàn trong cơ thể hoạt động tích cực hơn. Nhờ đó giảm thiểu gánh nặng cho thận, giúp cơ quan này hoạt động hiệu quả hơn, tránh được hiện tượng suy yếu đi tiểu nhiều.
Bạn nên kết thân với các thực phẩm tốt cho thận như ớt chuông đỏ, bắp cải, tỏi, súp lơ, măng tây, rau bina hay đậu hà lan...

4/ Xoa bóp, bấm huyệt chữa thận yếu đi tiểu nhiều

Theo các thầy thuốc đông y, thường xuyên xoa bóp thắt lưng và bấm vào huyệt Yên Nhãn sẽ có tác dụng đả thông kinh mạch và làm cho thận hoạt động hiệu quả hơn. Huyệt Yên Nhãn nằm ngay phía trên hai bên chòm xương chậu. Khi xác định được huyệt này bệnh nhân dùng đầu ngón tay cái ấn và day mạnh vào huyệt vào phút để nó nóng lên. Thực hiện cách này 1-2 lần.

5/ Chườm ấm chữa thận yếu tiểu nhiều

Chườm ấm là một biện pháp rất hữu hiệu để cải thiện chức năng của thận. Dưới tác động của nhiệt nóng, các mạch máu trong thận sẽ giãn nở to và có khả năng lưu thông máu, tống khứ chất độc một cách dễ dàng.
Để áp dụng phương pháp này, bệnh nhân có thể lấy 1 túi nước nóng chườm vào phần bụng dưới hoặc khu vực thắt lưng. Mỗi ngày thực hiện khoảng 15-30 phút để nhanh chóng khắc phục được chứng thận yếu đi tiểu nhiều.

6/ Chữa thận yếu đi tiểu nhiều lần bằng thuốc Tây

Một số trường hợp bị thận yếu đi tiểu nhiều do ảnh hưởng của các bệnh lý như cao huyết áp, tiểu đường, viêm thận... thì bệnh nhân cần được dùng thêm thuốc đặc trị các bệnh lý nói trên. 
Khi áp dụng bất cứ phương pháp chữa thận yếu đi tiểu nhiều lần nào bệnh nhân cũng cần được sự tư vấn và giám sát của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo kiểm soát tốt bệnh, không để bệnh tiến triển sang suy thận gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét